Xây dựng thương hiệu bài bản giúp doanh nghiệp tạo chỗ đứng trên thị trường, thậm chí “bứt phá” từ con số 0.
Xây dựng thương hiệu là quá trình tạo dựng ấn tượng, niềm tin của khách hàng về một sản phẩm, hoặc lớn hơn là doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: tên, logo (biểu tượng), thiết kế, dấu hiệu hoặc sự liên kết với nhau một cách có định hướng để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt mặt hàng và dịch vụ của công ty này khác biệt gì so với đối thủ của họ.
Nếu bạn cảm thấy những lý thuyết trên quá phức tạp thì hãy bỏ qua. Hãy tưởng tượng bạn đang muốn mua một chiếc tivi, bạn sẽ lựa chọn những thương hiệu như Sony, Samsung, LG, Panasonic… hay một hãng tivi không tên tuổi? Tất nhiên, bạn sẽ chọn hãng tivi quen thuộc mà đã mua trước đó hay từng nghe tên nhiều lần trên các phương tiện đại chúng hoặc qua bạn bè. Đó chính là thương hiệu và tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu.
Cụ thể hơn về những lợi ích tuyệt vời của việc xây dựng thương hiệu bài bản đối với các doanh nghiệp:
Tạo niềm tin cho khách hàng
Bạn đã từng nghe về định luật “bầy đàn” chưa? Nếu chưa thì đừng “out” khỏi bài viết nha. Nói định luật cho to tát nhưng thực tế là chỉ thói quen tâm lý của con người. Mọi người thường tin tưởng, lựa chọn những sản phẩm của thương hiệu đã được nhiều người sử dụng trước đó.
Một thương hiệu thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, được nhiều người lựa chọn chính là dấu chứng nhận bảo đảm chất lượng sản phẩm. Thậm chí, GUCCI, CHANNEL… có thể khiến khách hàng chi hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu để mua một chiếc túi, lọ nước hoa. Vì thương hiệu của họ thể hiện cá tính, địa vụ, phong cách sống của người sử dụng, giúp họ thỏa mãn các nhu cầu về tinh thần của bản thân.
Thu hút đại lý phân phối sản phẩm
Tại các điểm bán lớn hay các cửa hàng nhỏ ở thành phố hay dưới quê, bạn đều có thể bắt gặp sản phẩm như Coca Cola, Mì tôm Hảo Hảo, Xà phòng Life Boy… Bởi không một đại lý nào bỏ qua cơ hội phân phối một sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến và tiêu dùng. Đó chính là uy tín và sức mạnh của một thương hiệu nổi tiếng.
Thu hút nhân tài, giữ chân nhân viên
Một thương hiệu mạnh có thể khiến mỗi nhân viên cảm thấy tự hào với gia đình, bạn bè. Từ đó, họ sẽ gắn bó, tích cực tham gia vào việc xây dựng thương hiệu, sản xuất các sản phẩm của công ty. Đồng thời, thương hiệu mạnh còn là “mảnh đất” màu mỡ thu hút nhân tài về cống hiến cho doanh nghiệp.
Tăng khả năng cạnh tranh
Các đối tác, nhà đầu tư thường lựa chọn hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường thay vì xem xét một công ty chưa có “tiếng nói”. Bởi đó là sự lựa chọn an toàn cho dự án mà họ bỏ tiền đầu tư. Một thương hiệu mạnh chứng tỏ công ty đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, nâng cao vị thế khi đứng cùng hàng với đối thủ.
Xây dựng thương hiệu thể hiện sự chuyên nghiệp
Rất hiếm trường hợp một thương hiệu trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm. Nếu có thì “dễ đến dễ đi” – khách hàng biết đến sau một đêm và có thể quên ngay sau đó. Để nhiều người biết đến, bạn phải trải qua một quá trình xây dựng thương hiệu bài bản qua thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, những ấn phẩm marketing đẹp mắt, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo và những bài quảng cáo trên mạng xã hội…
Như vậy, một thương hiệu mạnh là minh chứng rõ ràng cho sự chuyên nghiệp, đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp. Từ đó gia tăng niềm tin và tạo cơ hội hợp tác với khách hàng, đối tác, nhà đầu tư.
Tăng hiệu quả, giảm chi phí truyền thông
Khi một thương hiệu nổi tiếng ra một sản phẩm mới, họ không cần mất nhiều chi phí quảng cáo sản phẩm mà cũng được người tiêu dùng chấp nhận, thậm chí săn đón. Hơn nữa, thương hiệu mạnh luôn được các phương tiện truyền thông ưu tiên hơn.
Hỗ trợ đắc lực chiến lược mở rộng kinh doanh
Trước khi quyết định mở rộng mặt hàng, bạn hãy tập trung xây dựng thương hiệu. Bởi một thương hiệu mạnh là dấu kiểm chứng cho chất lượng sản phẩm, mức độ uy tín của doanh nghiệp. Từ đó, công ty dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng lựa chọn và đại lý phân phối dòng sản phẩm mới.
Nâng cao giá trị doanh nghiệp
Tại sao những doanh nghiệp lớn khi đứng trước nguy cơ phá sản, ôm khối nợ lớn mà vẫn được “ông lớn” khác thu mua với giá cao? Câu trả lời là họ sở hữu một thương hiệu đã quá quen với người tiêu dùng. Ngoài những giá trị hữu hình, thương hiệu mạnh còn mang lại khối tài sản vô hình cho doanh nghiệp như: sở hữu lượng khách quen, được người dùng biết đến, dễ dàng thu hút nhân sự, dễ gây dựng được các mối quan hệ với doanh nghiệp bạn và chính quyền…
Trên đây là những lợi ích tuyệt vời của một thương hiệu mạnh. Đây cũng là lời giải đáp cho câu hỏi “Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu?”.
Bởi nhiều công năng nên xây dựng thương hiệu vẫn luôn là bài toán “khó nhằn” mà các doanh nghiệp không ngừng theo đuổi, chinh phục. Vì vậy, DEBIZ ra đời để giúp doanh nghiệp đơn giản hóa các vấn đề thương hiệu.
Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến thương hiệu cần tư vấn, hãy để lại thông tin và chúng tôi sẽ liên hệ lại bạn trong thời gian sớm nhất.
Nguồn: DEBIZ BRANDING