Bộ nhận diện thương hiệu được ví như “bộ mặt” hoàn chỉnh nhất của một công ty. Vậy, những yếu tố nào cần có trong một bộ nhận diện thương hiệu? Cùng Debiz Branding khám phá trong bài viết dưới đây.
Xem thêm: Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì? Báo giá thiết kế nhận diện thương hiệu
1. Logo, Slogan, Tagline, màu sắc
“Tính cách” của doanh nghiệp được thể hiện rõ ràng qua logo, slogan, tagline và các đặc tính như màu sắc thương hiệu. Trong đó:
- Logo hay còn gọi là biểu tượng thương hiệu, không chỉ cần đẹp mắt mà còn cần truyền tải thông điệp giúp khách hàng nhận biết và hiểu hơn về doanh nghiệp. Một logo thành công là phải khiến khách hàng có thể nhận ra thương hiệu ngay khi nhìn thấy. Ví dụ: nhìn thấy biểu tượng trái táo cắn dở, bạn nhận ra ngay sản phẩm của hang Apple. Thông thường, đội ngũ thiết kế logo sẽ tạo ra một mẫu logo chính kèm nhiều mẫu phụ để linh động hơn trong nhiều trường hợp. Ví dụ: logo sử dụng trên banner nền trắng sẽ khác với logo được in trên backdrop nền màu.
- Slogan là khẩu hiệu giúp khách hàng hình dung đặc trưng của thương hiệu. Vẫn là hang Apple, ta thấy họ sử dụng slogan “Think Different” có nghĩa là “Nghĩ khác biệt”, theo đó, bạn sẽ có thể thay đổi hoàn toàn những suy nghĩ lối mòn với các sản phẩm độc đáo của Apple.
- Tagline là một câu thể hiện triết lý kinh doanh hay phương châm hoạt động của doanh nghiệp. Nếu slogan có thể ngắn gọn trong vài từ thì tagline cần câu từ hoàn chỉnh hơn. Nên đừng nhầm lẫn bạn nha. Ví dụ: Disneyland sử dụng Tagline “The happiness place on the Earth – Nơi hạnh phúc nhất Trái đất”.
- Màu sắc cũng là yếu tố rất quan trọng giúp khách hàng dễ nhận biết thương hiệu của bạn. Ví dụ: khi nhắc tới xe ôm công nghệ, bạn có thể liên tưởng ngay tới màu xanh lá cây của hãng Grab, màu vàng của Be…
=> Xem thêm: Tham khảo những mẫu logo đẹp nhất 2022
2. Nhận diện thương hiệu văn phòng
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng gồm những đồ dùng trong văn phòng công ty. Để tạo nên sự đồng nhất về thương hiệu, các đồ dùng này cần được thiết kế phù hợp với màu sắc và phong cách của logo. Cụ thể những đồ dùng trong văn phòng:
- Phong bì thư
- Tiêu đề thư
- Giấy viết thư
- Hóa đơn
- Thẻ nhân viên
- Name card
- Kẹp file
- Đồng phục nhân viên
- …
3. Nhận diện thương hiệu sản phẩm
Nhận diện thương hiệu trên sản phẩm bao gồm thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm. Đây là những yếu tố tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hơn 80% số người được khảo sát yêu thích bao bì sản phẩm đẹp mắt và đưa ra quyết định mua sản phẩm. Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm bao gồm:
- Thiết kế bao bì sản phẩm
- Thiết kế tem nhãn dán trên sản phẩm
- Phiếu bảo hành
- Bản hướng dẫn sử dụng sản phẩm
4. Nhận diện thương hiệu tại điểm bán
Nhận diện tại điểm bán bao gồm các vật dụng quảng cáo tại triển lãm, hội chợ, siêu thị giúp thu hút khách hàng đến với điểm bán và phần nào khiến họ thay đổi quyết định xem hàng ban đầu thành mua hàng. Hệ thống này bao gồm:
- Bảng hiệu
- Phông nền
- Backdrop
- Dù che
- Pano quảng cáo
- …
5. Nhận diện thương hiệu ngoài trời
Thiết kế các vật dụng ngoài trời đồng nhất giúp tăng khả năng nhận diện, xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu tới nhiều khách hàng ở khu vực ngoài doanh nghiệp. Bao gồm:
- Băng rôn
- Biển quảng cáo
- Biển hiệu đại lý
- Biển hiệu trước văn phòng
- Biển tấm lớn
- Standee
- Biển chỉ đường
- …
6. Hệ thống nhận diện thương hiệu marketing
Hiện nay, hoạt động marketing, digital marketing rất quan trọng và không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Khéo léo lồng ghép nhận diện thương hiệu trong các công cụ, sản phẩm marketing để tăng nhận diện và thu hút khách hàng là giải pháp được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Phần lớn, các công ty đều “không tiếc tay” đầu tư thiết kế những thành phần trong nhận diện thương hiệu marketing. Cụ thể:
- Thiết kế website
- Thiết kế landing Page
- Hồ sơ năng lực / Profile (Bản in, Bản Digital)
- Catalogue (giới thiệu danh mục sản phẩm)
- Brochure (giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ)
- Tờ rơi và tờ gấp
- Banner quảng cáo
- Video giới thiệu doanh nghiệp/ Video quảng cáo
- …
Ngoài những yếu tố trên, doanh nghiệp còn có thể thể hiện nhận diện thương hiệu của mình trên những ấn phẩm, tài liệu, công cụ như:
- Phương tiện vận chuyển
- In lịch tết
- Quà tặng thương hiệu
- Ấn phẩm phục vụ sự kiện, họp báo
- Các ấn phẩm, tài liệu đặc biệt như kỷ yếu kỷ niệm thành lập, báo cáo thường niên
- …
Xem thêm: Những mẫu quà tặng cho doanh nghiệp mới nhất 2022
Trên đây là những yếu tố cần có trong một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh. Mỗi ngày, trên các nền tảng mạng xã hội hay ở ngoài đường, sẽ có hàng trăm hàng triệu người dùng nhìn thấy hình ảnh thương hiệu của bạn. Việc thiết kế bộ nhận diện nhất quán sẽ giúp khách hàng dễ nhớ đến thương hiệu của bạn. Nếu bạn chưa đủ tự tin để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, giải pháp tốt nhất là hãy lựa chọn một chuyên gia đúng đắn. Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn và thiết kế thương hiệu, Debiz Branding đảm bảo sự thành công cho bạn.
Hãy liên hệ số hotline 0948 524 886 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Cảm ơn bạn đọc!